WHO เผยการส่งต่อข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิดเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระบาดทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2021 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การส่งต่อข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับโควิด-19 และวัคซีน ทำให้ผู้คนปฏิเสธการฉีดวัคซีน และส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกเพิ่มขึ้น

"ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณข้อมูลเท็จที่ถูกส่งต่อนั้นย่ำแย่ลงมาก และดิฉันคิดว่าประเด็นดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป" มาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าด้านเทคนิคของ WHO ด้านการตอบสนองโควิด-19 กล่าวในระหว่างการถามตอบซึ่งถ่ายทอดสดทางช่องโซเชียลมีเดียขององค์กร

ข้อมูลเท็จกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงอีกประการหนึ่งที่ "ปล่อยให้ไวรัสเติบโตได้อย่างแท้จริง"

ผู้นำด้านสาธารณสุขได้ออกมาตำหนิทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลที่ไม่ถูกต้องซึ่งส่งผลให้ประชาชนไม่ไว้วางใจการฉีดวัคซีนในหลายประเทศทั่วโลก โดยในเดือนก.ค. นายแพทย์วิเวก เมอร์ธี ศัลยแพทย์ทั่วไปของสหรัฐ ได้ประกาศว่า ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19 เป็น "ภัยคุกคามสาธารณะที่ร้ายแรง"

ข้อมูลผิดๆ เหล่านี้ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากทำให้ประชาชนเกิดความลังเลใจที่จะเข้ารับวัคซีน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหวังว่า การที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันจันทร์ จะช่วยผลักดันให้ประชาชนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยมีประชาชน 3 ใน 10 ของสหรัฐที่กล่าวว่า พวกเขาจะยอมเข้ารับวัคซีนหาก FDA อนุมัติแล้ว

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันที่ไม่ยอมรับการฉีดวัคซีนส่วนใหญ่มองว่า วัคซีนป้องกันโควิดเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพมากกว่าการติดเชื้อไวรัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ