ผลวิจัยอิสราเอลชี้วัคซีนบูสเตอร์ของไฟเซอร์ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้ถึง 80%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2021 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเบื้องต้นจากสถาบัน Maccabi Healthcare Services ของอิสราเอลระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคจะช่วยเพิ่มการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลาที่ไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาด

ผลการวิเคราะห์เบื้องต้นของสถาบันดังกล่าวบ่งชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์-ไบออนเทค จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ประมาณ 48% - 68% หลังได้รับการฉีดแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ถึง 13 วัน เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มตามมาตรฐาน นอกจากนี้ วัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันเพิ่มขึ้นด้วย โดยจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ประมาณ 70% - 80% หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ถึง 20 วัน

ดาเนียล เอ็ม เวนเบอร์เกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาจาก Yale School of Public Health ในรัฐคอนเน็กติกัตระบุว่า ผลการวิจัยซึ่งมีการเผยแพร่ในวันอังคารที่ 31 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่นก่อนที่จะมีการตรวจสอบโดยสถาบันอื่นๆ และมีการตีพิมพ์นั้นประเมินว่า การที่วัคซีนเข็มที่ 3 มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้ แต่ไม่ได้ป้องกันการเกิดอาการรุนแรง

นอกจากนี้ คณะนักวิจัยยังระบุว่า การค้นพบดังกล่าวบ่งชี้ว่า วัคซีนเข็มที่ 3 อาจสามารถบรรเทาผลกระทบจากการที่วัคซีนสองเข็มแรกมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในขณะที่สหรัฐ อังกฤษ และประเทศอื่นๆ ต่างก็ประกาศแผนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา เนื่องจากระดับแอนติบอดีของผู้ที่ได้รับวัคซีนสองเข็มแรกนั้นลดต่ำลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ