แอฟริกาติดโควิดทะลุ 7,800,000 ราย ตายเกือบ 200,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2021 02:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของแอฟริกา (Africa CDC) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วทวีปแอฟริกาอยู่ที่ระดับ 7,816,222 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 แตะระดับ 197,150 ราย

ทั้งนี้ พื้นที่ทางตอนใต้ของทวีปมีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด โดยแอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อ 2,787,203 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดของแอฟริกา ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 82,496 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดของแอฟริกาเช่นกัน

นายสไตร์ฟ มาซิยิวา ตัวแทนของสหภาพแอฟริกา (AU) กล่าวว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ซึ่งมีการผลิตจากโรงงานของบริษัทแอสเพน ฟาร์มาแคร์ ในแอฟริกาใต้ จะไม่มีการส่งออกไปยังยุโรปอีกต่อไป หลังจากที่รัฐบาลของแอฟริกาใต้ได้เข้าแทรกแซงการส่งออกวัคซีนดังกล่าว

"แอสเพนจะผลิตวัคซีนให้กับทวีปแอฟริกา และวัคซีนหลายล้านโดสที่มีการส่งออกไปยังยุโรปแล้ว และขณะนี้ยังคงถูกจัดเก็บในคลังสินค้าจะต้องถูกส่งกลับมายังแอฟริกา โดยวัคซีนของจอห์นสันฯที่ผลิตในแอฟริกาใต้ จะต้องอยู่ในแอฟริกา และถูกจัดส่งภายในแอฟริกา" นายมาซิยิวากล่าว

นายมาซิยิวายังกล่าวว่า วัคซีนที่ได้ผลิตในแอฟริกาใต้ และกำลังเตรียมส่งออกไปยังยุโรป ได้ถูกสั่งระงับแล้ว

บริษัทจอห์นสันฯได้ถูกตำหนิอย่างหนัก จากการที่ได้ส่งวัคซีนที่ผลิตจากแอฟริกาใต้ไปยังยุโรป เนื่องจากยุโรปได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรจำนวนมากแล้ว และยุโรปยังได้ทำการบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศอื่น ขณะที่แอฟริกามีการฉีดวัคซีนไม่ถึง 3% ของประชากรจำนวน 1.3 พันล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ