เฟาชีชี้โควิดสายพันธุ์ "มิว" ยังไม่ใช่ภัยคุกคามของสหรัฐในขณะนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2021 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) และหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์แห่งทำเนียบขาว ระบุว่า โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่าง "มิว" ยังไม่ใช่ภัยคุกคามของสหรัฐในขณะนี้

"เราให้ความสนใจกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่เรายังไม่ถือว่าสายพันธุ์ดังกล่าวเป็นภัยคุกคามเร่งด่วน" นายเฟาชีกล่าว

โควิด-19 สายพันธุ์มิว หรือมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.621 ได้ถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อสายพันธุ์โควิด-19 ที่ "น่าสนใจ" ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เฟาชีกล่าวว่า "เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้มีกลุ่มของการกลายพันธุ์ที่แสดงให้เห็นว่า มันสามารถหลีกเลี่ยงแอนติบอดีบางชนิดได้ ไม่เพียงแต่โมโนโคลนัลแอนติบอดี (Monoclonal Antibodies) เท่านั้น แต่ยังรวมถึงแอนติบอดีที่เกิดจากวัคซีน อย่างไรก็ตาม เรายังมีข้อมูลทางคลินิกไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่เป็นข้อมูลจากหลอดทดลองในห้องปฏิบัติการ"

แม้ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงสายพันธุ์โควิดดั้งเดิม แต่วัคซีนก็ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตาอย่างมาก

"แม้ว่าคุณจะเผชิญกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงบ้าง แต่วัคซีนก็ยังคงถือว่าค่อนข้างมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ที่พบในเวลานั้น" นายเฟาชีกล่าว

ทั้งนี้ WHO เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์มิวถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในโคลัมเบีย และได้รับการยืนยันในอย่างน้อย 39 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ