ปธน.ไบเดนลงพื้นที่รัฐลุยเซียนาหลังเฮอริเคน "ไอดา" ถล่มอ่วม

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2021 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเดินทางไปรัฐลุยเซียนาในวันนี้ (3 ก.ย.) เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักทางตอนใต้ของรัฐ และส่งผลให้ประชาชนราว 1 ล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

ปธน.ไบเดนมีกำหนดหารือกับนายจอห์น เบล เอ็ดเวิร์ด ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเกี่ยวกับผลกระทบจากพายุลูกดังกล่าว ซึ่งเป็นอีกบททดสอบใหญ่สำหรับผู้นำสหรัฐ นอกเหนือจากประเด็นการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ พายุเฮอริเคนไอดาได้พัดขึ้นฝั่งบริเวณเขตกัลฟ์โคสต์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และพื้นที่โดยรอบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 ก.ย.)

ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายในรัฐลุยเซียนา และยังมีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมหลังพายุถล่มบริเวณตะวันออกเฉียงเหนืออีก 44 รายเมื่อคืนวันพุธ

ปธน.ไบเดนเผยว่า "ผมอยากจะบอกทุกคนที่ได้รับผลกระทบว่า เราจะอยู่เคียงข้างกัน ประเทศนี้พร้อมช่วยคุณ"

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเดินทางไปยังชุมชนลาปลาส (LaPlace) ห่างจากเมืองนิวออร์ลีนไปทางตะวันตก 35 ไมล์ ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ต้นไม้หักโค่น รวมถึงความเสียหายอื่นๆ จากพายุ เพื่อชี้แจงเกี่ยวถึงการให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาล

ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะขึ้นเครื่องบินเพื่อสำรวจความเสียหายทางอากาศในหลายพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรง ก่อนพบผู้นำท้องถิ่นในเมืองกัลเลียโน รัฐลุยเซียนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ