ออสเตรเลียขอยืมวัคซีนไฟเซอร์จากอังกฤษเพิ่มอีก 4 ล้านโดส หนุนแผนเปิดประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2021 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์อีก 4 ล้านโดส ภายใต้สัญญาแลกเปลี่ยนวัคซีนกับอังกฤษ ขณะที่นายมอร์ริสันพยายามผลักดันให้รัฐและดินแดนต่างๆ ของออสเตรเลียเดินหน้าตามแผนกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง "ตอนนี้เครื่องบินเตรียมพร้อมแล้ว และจะออกเดินทางในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะช่วยให้เราเดินหน้าตามแผนการกลับมาเปิดพรมแดนออสเตรเลียได้เร็วขึ้นมาก" นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงแคนเบอร์รา

เมื่อเร็วๆ นี้ ออสเตรเลียได้บรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์จำนวน 500,000 โดสกับสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน

นายมอร์ริสันระบุว่า วัคซีนจากอังกฤษจะมาถึงออสเตรเลียในเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้ปริมาณวัคซีนของไฟเซอร์ในเดือนก.ย.นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และช่วยให้ออสเตรเลียออกจากมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ การทำข้อตกลงวัคซีนดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประชุมเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นในวันนี้ โดยรัฐควีนส์แลนด์และรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียซึ่งไม่พบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบุว่า แผนการเปิดประเทศอาจล่าช้าออกไป เนื่องจากขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในสองเมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย คือซิดนีย์และเมลเบิร์น

ทั้งนี้ นายมอร์ริสันต้องการยุติมาตรการล็อกดาวน์และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้ก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า เพื่อให้ทันกำหนดการหาเสียงเลือกตั้งในรัฐต่างๆ รวมถึงรัฐบาลกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ