รบ.ทหารเมียนมาเห็นพ้องข้อเรียกร้องอาเซียนประกาศหยุดยิง เร่งให้ความช่วยเหลือปชช.ก่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 6, 2021 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตพิเศษประจำเมียนมาจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาเห็นพ้องต่อข้อเรียกร้องในการหยุดยิงจนถึงสิ้นปี 2564 เพื่อรับรองความปลอดภัยสำหรับการมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา อาเซียนได้พยายามยุติความรุนแรงในเมียนมาซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และเปิดการเจรจาระหว่างผู้ปกครองฝ่ายทหารและฝ่ายตรงข้าม

นายเอรีวัน ยูซอฟ ทูตพิเศษประจำเมียนมาได้เสนอให้เมียนมาทำการหยุดยิงในระหว่างประชุมทางไกลกับนายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา และกองทัพได้เห็นพ้องกับข้อตกลงดังกล่าว

นายเอรีวันระบุว่า "นี่ไม่ใช่การหยุดยิงทางการเมือง นี่คือการหยุดยิงเพื่อความปลอดภัยและเสถียรภาพของผู้ที่ทำงานด้านมนุษยธรรม" ที่ต้องการมอบความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยต่อประชาชนในพื้นที่

นายเอรีวันเสริมว่า "พวกเขาไม่มีข้อขัดแย้งต่อสิ่งที่ผมพูดเกี่ยวกับการหยุดยิง"

นอกจากนี้ นายเอรีวันยังส่งข้อเสนอทางอ้อมให้แก่ฝ่ายต่างๆ ที่ต่อต้านการปกครองโดยกองทัพเมียนมาเช่นกัน

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาได้โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา โดยกล่าวหาว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พัวพันกับการโกงเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 2563 ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้สังเกตการณ์ระหว่างประเทศกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของกองทัพนั้นไม่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ