ญี่ปุ่นจ่อขยายเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2021 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมตัดสินใจในวันพฤหัสบดีนี้ (9 ก.ย.) เพื่อขยายเวลาการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและเขตปริมณฑล เนื่องจากโรงพยาบาลยังคงเผชิญกับภาระหนัก แม้ยอดผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง

ภาวะฉุกเฉินที่ครอบคลุม 21 จังหวัดจาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่นกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 12 ก.ย. นายโยชิฮิเดะ ซูงะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังจะประเมินขั้นสุดท้ายว่าควรจำกัดกิจกรรมทางธุรกิจใดในพื้นที่ใดบ้าง ก่อนประกาศการตัดสินใจในระหว่างการประชุมกับคณะทำงานเฉพาะกิจ

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลอาจประกาศขยายภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีกประมาณ 2 สัปดาห์ถึงหนึ่งเดือน

ขณะเดียวกัน เนื่องจากนายซูงะประกาศว่าเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) หลังหมดวาระวันที่ 30 ก.ย. การขยายระยะเวลาฉุกเฉินอีก 1 เดือน จึงหมายถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นผู้กำหนดเวลาสิ้นสุดมาตรการ

ขณะเดียวกัน คณะที่ปรึกษาด้านโรคโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า การประกาศภาวะฉุกเฉินควรถูกยกเลิกก็ต่อเมื่ออัตราการใช้เตียงในโรงพยาบาลญี่ปุ่นลดลงต่ำกว่า 50% และผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงถึงปานกลางมีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันควรลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ตลอดจนผู้ป่วยที่พักฟื้นที่บ้านหรือรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลควรลดลงเหลือประมาณ 60 รายต่อประชากร 100,000 รายในเขตปริมณฑล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ