ไบเดนเล็งหารือผู้นำโลกเร่งจัดหาวัคซีนโควิดในที่ประชุม UN เดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2021 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เตรียมเรียกร้องให้จัดการประชุมเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโลกในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ในเดือนก.ย.นี้ หลังจากที่ประเทศร่ำรวยเผชิญแรงกดดันให้ช่วยระดมหาวัคซีนเพิ่มเติมแก่ประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนตั้งใจที่จะให้มีการหารือในระหว่างการประชุมดังกล่าวขององค์การสหประชาชาติ (UN) อย่างไรก็ดี รายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตการจัดงานและผู้เข้าร่วมการประชุมยังไม่ชัดเจน โดยสหรัฐได้ติดต่อกับประเทศอื่นๆ ที่จะเข้าร่วม แต่ก็ยังไม่มีการสรุปแผนขั้นสุดท้าย

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลระบุว่า คณะทำงานกำลังวางแผนการเข้าร่วมประชุม UN ของปธน.ไบเดน

เจ้าหน้าที่ยังระบุอีกว่า สหรัฐสนใจที่จะร่วมดำเนินงานด้านสาธารณสุขและการป้องกันโรคระบาด โดยคาดหวังที่จะให้ปธน.ไบเดนได้มีโอกาสสื่อสารกับผู้นำโลกคนอื่นๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วย

ด้านทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าปธน.ไบเดนจะเสนอจัดประชุมหรือไม่ ตามที่หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์เคยรายงานไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้กล่าวชื่นชมสหรัฐที่ส่งมอบวัคซีนได้จำนวนมากโดยสหรัฐได้ให้คำมั่นที่จะบริจาควัคซีนให้ได้มากกว่า 600 ล้านโดสทั่วโลกก่อนสิ้นเดือนมิ.ย.ปีหน้า ซึ่งจนถึงขณะนี้ได้จัดส่งวัคซีนไปแล้ว 140 ล้านโดส

อย่างไรก็ดี วัคซีนที่บริจาคนั้นยังไม่เพียงพอ เนื่องจากทั่วโลกยังต้องการวัคซีนอีกหลายพันล้านโดส เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 รวมถึงสกัดการเกิดไวรัสกลายพันธุ์ที่รุนแรงกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ