อิสราเอลขยายเวลาปิดเวสต์แบงก์-กาซา ตามล่า 6 นักโทษปาเลสไตน์แหกคุก

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2021 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลแถลงว่าจะขยายเวลาปิดเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา เนื่องจากต้องการตามล่านักโทษชาวปาเลสไตน์ 6 รายซึ่งได้ขุดอุโมงค์หลบหนีออกจากเรือนจำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โฆษกของกองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า "ในความพยายามตามหาตัวนักโทษที่หลบหนี เราจึงได้ตัดสินใจขยายเวลาการปิดพรมแดนโดยทั่วไป"

แถลงการณ์ระบุว่า การปิดพรมแดนซึ่งเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืนของวันพุธ จะดำเนินต่อไปจนถึงคืนวันเสาร์นี้ โดยการยกเลิกการปิดพื้นที่นั้น จะขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ต่อไป

ส่วนด่านข้ามพรมแดนสำหรับการส่งสินค้าเข้าสู่ฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์จะเปิดให้ดำเนินการตามแผนในวันพุธ แต่ด่านข้ามพรมแดนอื่นๆ จะยังคงปิดทำการ และชาวปาเลสไตน์สามารถผ่านเข้าออกได้เฉพาะภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินพิเศษหรือทางการแพทย์ และเพื่อมนุษยธรรมเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปิดเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมาก่อนถึงวันปีใหม่ของชาวยิว

ทั้งนี้ อิสราเอลมองว่าวันหยุดเทศกาลที่สำคัญของชาวยิวมีแนวโน้มที่จะถูกโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ จึงมักจะทำการปิดเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาเป็นประจำในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ