หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ WHO ชี้อินเดียมีความพร้อมมากขึ้นในการรับมือโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 9, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.ซูมยา สวามินาทาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า อินเดียมีความพร้อมที่ดีขึ้นในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ไม่ให้ส่งผลกระทบหนักในประเทศ

อินเดียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ในระหว่างเดือนก.พ. จนถึงต้นเดือนพ.ค. ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อรายวันและอัตราผู้เสียชีวิตส่งผลให้ระบบการดูแลสุขภาพของอินเดียเปราะบาง

นับตั้งแต่นั้นมา ยอดผู้ติดเชื้อปรับตัวลดลง ปัจจุบัน อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30,000-40,000 รายต่อวัน ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

นางสวามินาทาน ให้สัมภาษณ์ในรายการ Street Signs Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า โลกได้เรียนรู้เพียงพอแล้วเกี่ยวกับโควิด-19 เพื่อทำความเข้าใจถึงจุดอ่อนในร่างกายมนุษย์ รวมถึงเครื่องมือและมาตรการด้านสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา

นางสวามินาทาน กล่าวว่า "ฉันคิดว่าตอนนี้อินเดียมีความพร้อมมากขึ้น ประเทศอื่นก็เช่นกัน ในการป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ อินเดียคาดว่าจะเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 3 ในปีนี้ แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่างเห็นพ้องว่า ผลกระทบน่าจะรุนแรงน้อยกว่า 2 ระลอกแรก

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า อินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 43,263 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 33,139,981 ราย

ขณะเดียวกัน อินเดียพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 338 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศแตะที่ 441,749 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายวันที่พบมากที่สุดนั้นมาจากรัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ