ออสเตรเลียปฏิเสธดีลแควนตัส-เจแปนแอร์ไลน์ หวั่นกระทบการแข่งขันในตลาดการบิน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียปฏิเสธคำร้องของสายการบินแควนตัสแอร์เวย์ และเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) ที่ต้องการเปิดเส้นทางการบินระหว่าง 2 ประเทศ โดยอ้างถึงเหตุผลด้านการแข่งขันทางการตลาด เนื่องจากการเดินทางระหว่างประเทศได้กลับมาเปิดให้บริการแล้วในขณะนี้

นายร็อด ซิมส์ ประธานคณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (ACCC) กล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลรู้สึกไม่พึงพอใจต่อข้อเสนอของแควนตัส และ JAL แม้ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากข้อตกลงทางธุรกิจดังกล่าวนั้น จะมีมากกว่าความเสียหายต่อการแข่งขัน

เขากล่าวในแถลงการณ์ว่า "การรักษาการแข่งขันระหว่างสายการบินคือกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวในระยะยาวของภาคการบินและการท่องเที่ยว ในช่วงเวลาที่ข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศผ่อนคลายลง"

ACCC ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้สายการบินรายอื่นทำธุรกิจในเส้นทางบินระหว่างออสเตรเลียและญี่ปุ่นได้ยาก โดยนอกจาก JAL แล้ว ยังสายการบินอีกรายหนึ่งที่เปิดเส้นทางบินระหว่าง 2 ประเทศคือออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA)

ด้านแควนตัสและ JAL แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของ ACCC ในแถลงการณ์ร่วมวันนี้ พร้อมระบุว่า ทั้งสององค์กรจะดำเนินการจัดการเที่ยวบินร่วมกันต่อไป

แอนดรูว์ เดวิด ผู้บริหารระดับสูงของแควนตัสทั้งในประเทศและต่างประเทศกล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่เป็นผลดีเท่าใดนัก เพราะหากไม่มีความสามารถในการประสานงานกับ JAL เที่ยวบินญี่ปุ่นที่วางแผนไว้จะไม่สามารถให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ