จีนเตรียมสั่ง "แอนท์ กรุ๊ป" แยกแอปอาลีเพย์ออกจากบริการสินเชื่ออื่น หวังลดการผูกขาดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมออกคำสั่งให้บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ในเครืออาลีบาบา แยกแอปพลิเคชันอาลีเพย์ (Alipay) ออกจากธุรกิจสินเชื่อของบริษัท โดยให้พัฒนาแอปใหม่สำหรับบริการสินเชื่อแยกต่างหาก ซึ่งจะนับเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากแอปอาลีเพย์นั้นมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน

ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้สั่งให้แอนท์ กรุ๊ปแยกระบบหลังบ้านของบริการสินเชื่อทั้ง 2 รายการของบริษัท ได้แก่ ฮวาเป่ย (Huabei) ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับบริการบัตรเครดิต และเจี้ยเป่ย (Jiebei) ซึ่งเป็นบริการสินเชื่อรายย่อยแบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อให้แยกจากบริการทางการเงินอื่นๆ ของบริษัทอย่างเด็กขาด พร้อมกับให้รับผู้ถือหุ้นจากภายนอกเพิ่มเติม และในขณะนี้ รัฐบาลจีนก็ต้องการให้บริการทั้งสองนี้อยู่ในแอปที่แยกกันด้วยเช่นกัน

รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่า แผนนี้จะทำให้แอนท์ กรุ๊ปต้องส่งมอบข้อมูลผู้ใช้ที่ใช้สำหรับพิจารณาสินเชื่อให้กับบริษัทประเมินคะแนนเครดิตแห่งใหม่ ซึ่งรัฐบาลจีนร่วมเป็นเจ้าของ

"รัฐบาลจีนเชื่อว่า อำนาจในการผูกขาดตลาดของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มาจากความสามารถในการควบคุมข้อมูล และรัฐบาลต้องการยุติการผูกขาดนี้" แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ

คำสั่งครั้งนี้อาจทำให้ธุรกิจสินเชื่อของแอนท์ กรุ๊ปต้องชะลอตัวลง โดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีนซึ่งวิตกกังวลเกี่ยวกับบริการสินเชื่อที่เอารัดเอาเปรียบและความเสี่ยงด้านการเงินนั้น ได้แสดงความประหลาดใจเมื่อได้เห็นถึงขนาดธุรกิจสินเชื่อของแอนท์ กรุ๊ป

รายงานข่าวนี้ส่งผลให้หุ้นของอาลีบาบาร่วงลงถึง 5.9% ในตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ นอกจากนี้ ดัชนีฮั่งเส็งเทค (Hang Seng Tech) ซึ่งเป็นดัชนีรวมของบริษัทเทคโนโลยีที่จดทะเบียนในจีน ยังปรับตัวลดลง 3.4% หลังได้รับแรงกดดันจากการตรวจสอบที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ