UN เร่งระดมความช่วยเหลือ 600 ล้านดอลล์ รับมือวิกฤตมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) เตรียมจัดประชุมที่นครเจนีวาในวันนี้ (13 ก.ย.) เพื่อระดมความช่วยเหลือแก่ชาวอัฟกันเป็นจำนวนเงินกว่า 600 ล้านดอลลาร์ พร้อมเตือนถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมหลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจ

เจ้าหน้าที่ของ UN และกลุ่มให้ความช่วยเหลือกล่าวว่า แม้ในช่วงก่อนที่กลุ่มตาลีบันจะเข้ายึดอำนาจในกรุงคาบูลเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ประชากรครึ่งประเทศหรือราว 18 ล้านคนก็ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากภาวะภัยแล้ง รวมถึงการขาดแคลนเงินและอาหาร

การประชุมที่นครเจนีวาจะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ UN เข้าร่วม รวมถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN, นายปีเตอร์ เมาเรอร์ ประธานคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) รวมถึงผู้แทนรัฐบาลจากประเทศต่างๆ อาทิ นายไฮโค มาส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี

ทั้งนี้ เงินช่วยเหลือราว 1 ใน 3 ของงบประมาณวงเงิน 606 ล้านดอลลาร์นั้นจะนำไปใช้ในโครงการอาหารโลกของ UN เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวอัฟกันซึ่งยังขาดแคลนอาหาร โดยผลสำรวจที่ทางโครงการฯ ได้ทำเมื่อเดือนส.ค.และก.ย.นั้น พบว่ามีชาวอัฟกันที่ได้รับอาหารไม่เพียงพออยู่ราว 93% จากทั้งหมด 1,600 คน ซึ่งส่วนใหญ่นั้นไม่มีเงินมากพอที่จะซื้ออาหาร

แอนเธีย เว็บบ์ รองผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของโครงการอาหารโลกระบุว่า "เราต้องทำงานแข่งกับเวลาและหิมะ เพื่อช่วยชีวิตชาวอัฟกันที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด เราจึงอยากวอนขอความช่วยเหลือเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการขาดแคลนอาหาร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ