จีนเตรียมบริจาควัคซีนป้องกันโควิด 3 ล้านโดสให้อัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2021 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตอาวุโสของจีนเปิดเผยว่า จีนจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 3 ล้านโดสให้กับอัฟกานิสถาน และจะบริจาคสิ่งของสำหรับกรณีฉุกเฉินเพิ่มเติม

นายเฉิน ซู่ ผู้แทนถาวรของจีนประจำสำนักงานของสหประชาชาติ (UN) ในกรุงเจนีวากล่าวว่า จีนได้ตัดสินใจที่จะจัดหาอาหาร, ของใช้สำหรับฤดูหนาว, วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และยารักษาโรคมูลค่าราว 200 ล้านหยวนให้แก่อัฟกานิสถานอย่างเร่งด่วน

นายเฉินระบุว่า จีนเคารพอธิปไตย เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดนของอัฟกานิสถานเสมอมาในฐานะเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด รวมทั้งยึดมั่นการไม่แทรกแซงกิจการภายใน และดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อชาวอัฟกันทุกคน

นายเฉินกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีระดับสูงว่าด้วยสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถานว่า "จีนจะให้ความเคารพต่อความต้องการและความปรารถนาของชาวอัฟกันต่อไป และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนอัฟกานิสถานในการฟื้นฟูประเทศอย่างสันติและการพัฒนาเศรษฐกิจ"

นอกจากนี้ นายเฉินยังกล่าวอีกว่า จีนสนับสนุนให้ UN มีบทบาทมากขึ้นในการบรรเทาวิกฤตด้านมนุษยธรรมในอัฟกานิสถาน และช่วยให้อัฟกานิสถานบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงที่ราบรื่น และสนับสนุนการพัฒนาอย่างสันติตั้งแต่เริ่มแรก

นายเฉินระบุเสริมว่า "จีนยินดีที่ UN ร้องขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับอัฟกานิสถาน, ให้การสนับสนุน UN ในการเสริมสร้างความร่วมมือกับกลไกพหุภาคีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นอัฟกานิสถาน และสร้างความร่วมมือด้วยการส่งเสริมซึ่งกันและกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ