จีนล็อกดาวน์เมืองในมณฑลฝูเจี้ยน หลังพบโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2021 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซียะเหมินในมณฑลฝูเจี้ยนซึ่งมีประชากรกว่า 4.5 ล้านคน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบราย ท่ามกลางความพยายามในการสกัดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาอย่างเต็มกำลัง

เมืองเซียะเหมิน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึง ABB Ltd. และ Schneider Electric SE ต้องอยู่ภายใต้คำสั่งการควบคุมโรคระบาด โดยย่านที่อยู่อาศัยและหมู่บ้านทั้งหมดถูกปิด ขณะที่สถานที่พักผ่อนในเมือง เช่น โรงภาพยนตร์, บาร์, โรงยิม, และห้องสมุด ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึง 1 เดือนหลังจากที่จีนต่อสู้กับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยทางการได้ใช้มาตรการที่รวดเร็วและรุนแรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากในการควบคุมเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมถึงความพยายามในการรักษายุทธศาสตร์ "โควิดเป็นศูนย์" ของจีน

ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โรงเรียนระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นในเซียะเหมินจะปิดทำการทั้งหมด และขอให้นักเรียนเข้าเรียนทางออนไลน์แทน ขณะสถานีขนส่งทางไกลของเมืองระงับเส้นทางที่เชื่อมต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการขยายวงของโรค

ขณะเดียวกัน ทางการเซียะเหมินได้เริ่มทำการทดสอบตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ และวางแผนที่จะเปิดการทดสอบทั่วเมืองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ