ตาลีบันเผยโรงเรียนชายล้วนเตรียมเปิดภาคเรียนเสาร์นี้ แต่ไม่มีประกาศสำหรับผู้หญิง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2021 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงศึกษาธิการอัฟกานิสถานภายใต้การนำของกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยว่า โรงเรียนชายล้วนในอัฟกานิสถานจะเปิดภาคเรียนตั้งแต่วันเสาร์ (18 ก.ย.) เป็นต้นไป แต่ยังไม่ได้ระบุว่าเมื่อใดทางการจึงจะอนุญาตให้นักเรียนหญิงกลับเข้าเรียนได้ตามปกติ

แถลงการณ์ระบุว่า โรงเรียนของรัฐและภาคเอกชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ตลอดจนโรงเรียนสอนศาสนาของทางการจะเปิดทำการตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

แม้ว่ากลุ่มตาลีบันจะไม่ได้สั่งปิดสถานศึกษาหลังจากยึดครองประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นนั้นสามารถตีความได้ว่า ผู้หญิงยังคงไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ และคำแถลงล่าสุดไม่ได้กล่าวถึงสิทธิของเด็กหญิงในการเข้าศึกษาแม้แต่น้อย

ทั้งนี้ เป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้วหลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล โดยสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ยังคงปิดทำการ ในขณะที่กลุ่มตาลีบันพยายามที่จะเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง และทำให้เมืองต่างๆ กลับสู่สภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กลุ่มตาลีบันกล่าวว่า พวกเขาจะไม่ยึดถือตามนโยบายด้านศาสนาของรัฐบาลตาลีบันชุดก่อน ซึ่งห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงเรียนหนังสือ และให้คำมั่นสัญญาว่าเด็กผู้หญิงจะสามารถเรียนหนังสือได้ โดยจะต้องแยกชั้นเรียนกับผู้ชาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ