เมลเบิร์นเล็งคลายล็อกดาวน์หลังฉีดวัคซีนโควิดได้ตามเป้า 70% คาดปลายต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 19, 2021 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียเผยวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า เมืองเมลเบิร์นเตรียมยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งที่ 6 เมื่อประชาชน 70% ในรัฐวิกตอเรียได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้งสองโดสแล้ว ขณะที่ทางการได้สรุปแผนการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคในเดือนต.ค.ออกมาแล้ว

นายแดเนียล แอนดรูวส์ ผู้ว่าการรัฐวิกตอเรียให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ข้อจำกัดต่างๆ ในการเดินทางออกจากบ้าน รวมถึงเคอร์ฟิวจะไม่มีอีกต่อไป เมื่อบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในวันที่ 26 ต.ค. และมาตรการล็อกดาวน์ก็จะสิ้นสุดลง

ส่วนผับบาร์ คลับ และสถานบันเทิงในเมืองเมลเบิร์นจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการกลางแจ้ง โดยรองรับผู้ใช้บริการซึ่งฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้วได้สูงสุดที่ 50 คน ขณะที่โรงเรียนต่างๆ คาดว่าจะเริ่มกลับมาเปิดเรียนได้ในวันที่ 5 ต.ค.

ข้อมูลของรัฐบาลกลางระบุว่า ประชาชนในรัฐวิกตอเรียได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วประมาณ 44%

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชาชนที่อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนครบแล้ว 80% ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนพ.ย. เมืองเมลเบิร์นและเมืองอื่นๆ ในรัฐวิกตอเรียจะต้องปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายที่เหมือนกัน โดยจะอนุญาตให้รับแขกที่มาเยี่ยมเยียนที่บ้านได้ถึง 30 คนในช่วงคริสต์มาส

ส่วนรัฐนิวเซาท์เวลส์จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคในบางพื้นที่ของนครซิดนีย์ในวันจันทร์นี้ (20 ก.ย.) เป็นต้นไป สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รายงานในวันนี้อยู่ที่ 1,083 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันต่ำสุดของเดือนนี้ในรัฐนิวเซาท์เวลส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ