"เฟาชี" หนุนมติ FDA ฉีดบูสเตอร์โควิดให้เฉพาะผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยงสูงในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2021 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ได้สนับสนุนมติของคณะที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยา (FDA) ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์ของไฟเซอร์-ไบออนเทค เฉพาะให้กับชาวอเมริกันที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการรุนแรง แทนที่จะฉีดให้ทุกคน

นายแพทย์แอนโทนี เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "ผมไม่คิดว่าคณะที่ปรึกษาของ FDA ตัดสินใจผิด" และเขาจะสนับสนุนการฉีดวัคซีนเข็มสามให้ชาวอเมริกันทุกคนหากข้อมูลปรากฏให้เห็นว่าการทำเช่นนั้นมีประสิทธิภาพ โดยการรณรงค์ให้ชาวอเมริกันที่ยังไม่ฉีดวัคซีนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนยังคงเป็นวาระสำคัญอยู่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้รับรองในวันศุกร์ (17 ก.ย.) ให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์ของไฟเซอร์-ไบออนเทคให้กับชาวอเมริกันที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการรุนแรง หลังจากที่ประชาชนในกลุ่มดังกล่าวได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้วเป็นระยะเวลา 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่เกี่ยวข้อง ไม่แนะนำให้ FDA อนุมัติการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

คณะกรรมการฯ แสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่และวัยรุ่นทั่วไป และระบุว่า ต้องการรอดูข้อมูลเพิ่มเติมด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในระยะยาวของวัคซีนกระตุ้นภูมิ

ทั้งนี้ ทาง FDA จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับแผนการที่จะเริ่มฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชนทั่วไปในสัปดาห์นี้ โดยรอการอนุมัติจาก FDA และจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ

มติของ FDA เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจึงสร้างความสับสนอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ