วัคซีน "ซื่อชวน โคลเวอร์" มีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันโควิดเดลตา

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2021 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซื่อชวน โคลเวอร์ (Sichuan Clover) ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สัญชาติจีนเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนระบุว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการรุนแรงทุกระดับที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งทำให้วัคซีนนี้เป็นวัคซีนของจีนตัวแรกที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาอย่างชัดเจน หลังจากที่สายพันธุ์เดลตาได้ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วัคซีนของซื่อชวน โคลเวอร์ใช้โปรตีนที่จับตัวกับเชื้อไวรัสเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นกลไกเดียวกันกับวัคซีนของบริษัทโนวาแวกซ์

นอกจากนี้ ผลการทดลองยังพบว่า วัคซีนของซื่อชวน โคลเวอร์มีประสิทธิภาพเต็ม 100% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการหนักจากสายพันธุ์ที่มีการตรวจพบระหว่างการทดลองวัคซีนอันได้แก่ เดลตา, แกมมา และมิว ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย, บราซิล และโคลอมเบีย ตามลำดับ และสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการทุกระดับจากทุกสายพันธุ์ได้ 67%

ซื่อชวน โคลเวอร์เปิดเผยว่า ข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนนี้ มาจากการติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการจำนวน 207 ราย เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทและวัคซีนหลอก โดยการทดลองครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมดกว่า 3 หมื่นราย ซึ่งเป็นประชากรวัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุในฟิลิปปินส์, บราซิล, โคลอมเบีย, แอฟริกาใต้ และเบลเยียม

ทั้งนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซื่อชวน โคลเวอร์พัฒนาขึ้นด้วยเงินทุน 328 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้เงินทุนสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและของโมเดอร์นา

นอกจากนี้ ซื่อชวน โคลเวอร์ยังได้ลงนามในข้อตกลงกับองค์กรกาวี (GAVI) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรด้านวัคซีน เพื่อบริจาควัคซีนจำนวน 414 ล้านโดสให้กับโครงการ COVAX ที่เป็นความริเริ่มระดับโลกเพื่อจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมโดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ