ผู้นำนิวซีแลนด์พร้อมยุติล็อกดาวน์หากอัตราการฉีดวัคซีนสูงถึง 90%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 23, 2021 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์ควรยกระดับเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ถึง 90% ขึ้นไป และทางรัฐบาลอาจยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด หากประชาชนได้รับวัคซีนในระดับที่สูงมากพอ

นิวซีแลนด์สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมในปีที่ผ่านมาจนแทบไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ ก่อนที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในเดือนส.ค. ซึ่งนำไปสู่การล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

เมืองโอ๊คแลนด์ยังคงอยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์ และมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกวัน โดยนางอาร์เดิร์นกล่าวว่า การฉีดวัคซีนจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19 แทนที่มาตรการล็อกดาวน์ และทางการจะแยกกักตัวเฉพาะผู้ติดเชื้อเท่านั้น

"หากอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ในระดับที่สูงเพียงพอ เราก็จะสามารถเลิกใช้มาตรการล็อกดาวน์ได้" นางอาร์เดิร์นกล่าว

อัตราการฉีดวัคซีนที่อยู่ในระดับสูงสุดนั้นจะเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ซึ่งนิวซีแลนด์ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 90% ขึ้นไป

อนึ่ง ปัจจุบันนิวซีแลนด์มีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสในกลุ่มประชากรผู้ใหญ่ที่ 40% และ 75% สำหรับประชากรที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ข้อมูล ณ วันพุธ (22 ก.ย.) ระบุว่า นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 15 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศรวมอยู่ที่ 1,123 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ