ผลวิจัยชี้โควิด-19 ทำอายุขัยเฉลี่ยมนุษย์ลดลงมากสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2021 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ในปี 2563 ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอายุขัยของชายชาวอเมริกันลดลงมากกว่า 2 ปี

ข้อมูลของประชากรใน 22 ประเทศจากทั้งหมด 29 ประเทศที่มีการวิเคราะห์ในการศึกษาดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงยุโรป สหรัฐ และชิลี ระบุว่า อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ลดลงมากกว่า 6 เดือนเมื่อเทียบกับปี 2562 สำหรับในภาพรวมนั้น อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ลดลงใน 27 ประเทศ จาก 29 ประเทศ

มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดระบุว่า การปรับตัวลงของอายุขัยเฉลี่ยในหลายประเทศนั้นมีแนวโน้มเชื่อมโยงกับอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 5 ล้านคนจากโรคระบาดครั้งนี้

ดร. ริดีห์ กาชยัป ผู้เขียนรายงานการวิจัยร่วม ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Epidemiology กล่าวว่า "ผลการวิจัยของเราชี้ให้เห็นถึงผลกระทบอย่างมหาศาลซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศ"

ผลการศึกษาระบุว่า ผู้ชายมีอายุขัยเฉลี่ยลดลงมากกว่าผู้หญิงในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ ซึ่งอายุขัยของผู้ชายลดลง 2.2 ปี เมื่อเทียบกับปี 2562

สำหรับในภาพรวมแล้ว ผู้ชายจะมีอายุขัยเฉลี่ยสั้นลงราว 1 ปีกว่า ๆ ใน 15 ประเทศ เทียบกับผู้หญิงใน 11 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ