จีนเริ่มต้นหยุดยาว 7 วันเนื่องในวันชาติ ท่ามกลางวิกฤตพลังงานรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2021 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเริ่มต้นช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติเป็นวันแรกในวันนี้ (1 ต.ค.) ขณะหลายพื้นที่ทั่วประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าอย่างหนัก โดยปธน.สี จิ้นผิงของจีน ได้สนับสนุนมาตรการควบคุมพลังงานเพื่อป้องกันปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่าจะมีการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่า 650 ล้านครั้งในจีนตลอดช่วงวันหยุดยาวนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มผ่อนคลายลง อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่น่าหวั่นวิตกเกี่ยวกับการขาดแคลนไฟฟ้าได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า หลายภูมิภาคในประเทศจีนรวมถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นได้แนะนำขั้นตอนในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหน้า (7 ต.ค.)

ปธน.สีประกาศว่า จีนตั้งเป้าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ในปริมาณสูงสุดก่อนถึงปี 2573 และจะบรรลุเป้าหมายในการสร้างสมดุลคาร์บอน (carbon neutrality) โดยจะลดการปล่อย CO2 ลงเป็นศูนย์ให้ได้ก่อนปี 2603

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการใช้พลังงาน รวมถึงราคาถ่านหินที่พุ่งขึ้นนั้นได้บีบบังคับให้โรงงานหลายแห่งต้องระงับการดำเนินงาน ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของบริษัทขนาดเล็กในประเทศลดลงตามไปด้วย

ด้านองค์กรธุรกิจในจีนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลที่ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาวัตถุดิบและจัดหาไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ