WHO ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดแก่ประชากรทุกประเทศให้ได้ 40% ก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2021 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชากรทุกประเทศให้ได้ 40% ภายในสิ้นปี 2564 และ 70% ภายในกลางปี 2565 โดยจะส่งมอบวัคซีนไปยังประเทศที่มีรายได้น้อยก่อน โดยเฉพาะในแอฟริกา

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "วันนี้ WHO จะเปิดตัวยุทธศาสตร์เพื่อบรรลุเป้าหมายการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกภายในกลางปี 2565 โดยยุทธศาสตร์นี้กำหนดเส้นทางที่เราทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนแก่ประชากรทุกประเทศให้ได้ 40% ภายในสิ้นปีนี้ และ 70% ภายในกลางปีหน้า"

นายแพทย์ทีโดรสเปิดเผยว่า การจะบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้ต้องมีวัคซีนอย่างน้อย 1.1 หมื่นล้านโดส ซึ่งเป็นปัญหาในการจัดสรร ไม่ใช่ปัญหาด้านซัพพลาย

"ด้วยการผลิตวัคซีนทั่วโลกในขณะนี้ที่ระดับเกือบ 1.5 พันล้านโดสต่อเดือน จึงมีซัพพลายเพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมายของเราหากมีการแจกจ่ายอย่างเท่าเทียมกัน" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลของ WHO ระบุว่า ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 6.4 พันล้านโดสทั่วโลก และประชากรโลกเกือบ 1 ใน 3 ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว อย่างไรก็ดี ประเทศที่มีรายได้ต่ำได้รับวัคซีนน้อยกว่า 0.5% ของจำนวนวัคซีนทั้งโลก ส่วนคนในแอฟริกามีน้อยกว่า 5% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ