อิหร่านเล็งขายน้ำมันแลกรับเงินลงทุนและสินค้า บรรเทาผลกระทบจากสหรัฐคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2021 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาวาด อาวจี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านประกาศแผนเสนอน้ำมันดิบและก๊าซคอนเดนเสทให้กับนักลงทุนเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินค้าหรือเม็ดเงินลงทุน เนื่องจากอุตสาหกรรมพลังงานของอิหร่านได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตรของต่างชาติ

นายอาวจีแถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านว่า ขณะนี้อิหร่านเปิดรับการลงทุนทั้งในอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำเพื่อแลกกับน้ำมันดิบและคอนเดนเสท แต่มิได้ระบุชัดเจนว่า โครงการนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักลงทุนภายในประเทศหรือนักลงทุนต่างชาติ โดยแผนการดังกล่าวได้รับการเสนอต่อสภานิติบัญญัติของอิหร่านเมื่อวานนี้ และขณะนี้กำลังรอการอนุมัติ

นอกจากนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า แผนการครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 และการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านหรือไม่ โดยการส่งออกน้ำมันของอิหร่านนั้นถูกปิดกั้นโดยรัฐบาลสหรัฐ ทำให้ยอดขายน้ำมันของอิหร่านดิ่งลงตั้งแต่ปี 2558 หลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐในขณะนั้น ถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น การเจรจาเพื่อกลับเข้าข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้งยังประสบปัญหาความล่าช้ามาตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย. เมื่อนายอิบราฮิม ไรซี ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน เนื่องจากเขามีท่าทีอนุรักษ์นิยมและต่อต้านสหรัฐ

นายอาวจีกล่าวว่า ความต้องการน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลกนั้นส่งผลดีกับอิหร่าน และกระทรวงน้ำมันคาดว่า ความต้องการในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นแบบวันต่อวัน เมื่อหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และเศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ