UN ลงมติไม่อาจตัดสินคดีโลกร้อนของ "เกรต้า ธุนเบิร์ก" แนะให้ฟ้องศาลประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 12, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมาธิการไม่สามารถตัดสินได้ทันทีต่อคำร้องเรียนจากเยาวชนนักเคลื่อนไหวชาวสวีเดนชื่อดัง เกรต้า ธุนเบิร์ก และนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ ที่ระบุว่าการที่รัฐไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก พร้อมแนะว่าควรไปยื่นคำร้องต่อศาลระดับประเทศก่อน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกลุ่มนักเคลื่อนไหว 15 คนอายุระหว่าง 8-17 ปีในขณะนั้น ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนกับคณะกรรมาธิการว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติเมื่อปี 2562 โดยอ้างว่าประเทศฝรั่งเศส ตุรกี บราซิล เยอรมนี และอาร์เจนตินา รับรู้ถึงความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมานานหลายทศวรรษ แต่กลับไม่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งผลให้ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้ทำการพิจารณาไตร่ตรองคดีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

สมาชิกคณะกรรมาธิการฯ อันประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านสิทธิมนุษยชน 18 คน ลงมติว่า อันตรายใหญ่หลวงที่ผู้ฟ้องกล่าวหาว่าทำให้เด็กเกิดความทุกข์ทรมาน กับการกระทำหรือการละเว้นการกระทำของทั้ง 5 ประเทศดังกล่าวนั้น มี "ความเชื่อมโยงระหว่างเหตุและผลที่เพียงพอ"

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการฯ ยอมรับข้อโต้แย้งของทั้ง 5 ประเทศที่ว่ากลุ่มเยาวชนนักเคลื่อนไหวควรยื่นคำร้องต่อศาลระดับประเทศก่อน ซึ่งทนายความของกลุ่มเยาวชนกล่าวว่าพวกเขาจะไปขึ้นศาลระดับประเทศแม้พวกเขาจะบอกว่า น่าจะเสียเวลาและเปล่าประโยชน์ก็ตาม

แถลงการณ์จากทนายความกลุ่มนี้ระบุว่า "ในความเป็นจริงก็คือ คณะกรรมาธิการฯ สั่งให้เยาวชนผลาญเวลาไปหลายปีเพื่อรอการยกฟ้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ