นายกฯออสซี่ยันจุดยืนลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ก่อนร่วมประชุม COP26

ข่าวต่างประเทศ Friday October 15, 2021 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า จะมีการสรุปจุดยืนของรัฐบาลในเรื่องการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ก่อนที่เขาจะเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ที่จะจัดขึ้นในเมืองกลาสโกว์ ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ? 12 พ.ย.

เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2593 เกิดขึ้นท่ามกลางการเจรจาอย่างต่อเนื่องในกลุ่มพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคชาติกับพรรคเสรีนิยมของนายมอร์ริสัน

ก่อนหน้านี้นายมอร์ริสันกล่าวว่า เป้าหมายของเขาคือบรรลุการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ให้ได้เร็วที่สุด และหวังว่าจะเป็นภายในปี 2593

"ผมเพียงแต่บอกทุกคนว่าการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์คือเป้าหมายที่ผมตั้งไว้เมื่อต้นปีนี้โดยเป็นไปตามความตกลงปารีส" นายมอร์ริสันเปิดเผยกับนักข่าวในวันนี้

"ไม่ใช่แค่การปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์เท่านั้น นั่นเป็นเป้าหมายทางสิ่งแวดล้อมที่สำคัญก็จริง แต่อีกสิ่งที่สำคัญเช่นกันก็คือเศรษฐกิจของออสเตรเลียต้องพัฒนาให้แข็งแกร่งยิ่ง ๆ ขึ้นไป" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาชิกบางรายของพรรคชาติได้ประกาศว่าจะไม่สนับสนุนเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ที่อาจส่งผลกระทบต่องานในท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ