"ฟ็อกซ์คอนน์" เปิดตัวรถ EV คันแรก เล็งผลิตป้อนลูกค้ายานยนต์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2021 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันแรกและนับเป็นก้าวสำคัญที่ตอกย้ำถึงศักยภาพของฟ็อกซ์คอนน์ในการเป็นผู้ร่วมประมูลในโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิล

สำหรับรถ SUV และรถซีดานที่ฟ็อกซ์คอนน์เปิดตัวที่งาน Technology Day ที่บริษัทจัดขึ้นในวันนี้ (18 ต.ค.) เป็นรถยนต์ในแนวคิด (Concept Car) ที่บริษัทวางแผนผลิตให้กับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ มากกว่าที่จะผลิตเพื่อขายภายใต้ชื่อแบรนด์ของตัวเอง

"เราไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่ แต่เราค่อย ๆ สร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและผลิตอุปกรณ์สำหรับรถนี้ออกมาแล้ว" นายยัง ลิว ประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า หงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีนั้น กล่าว

บริษัทยูลอน มอเตอร์ โค (Yulon Motor Co.) จะเป็นลูกค้ารถยนต์ไฟฟ้ารายแรกของฟ็อกซ์คอนน์ โดยรถซีดานคันแรกที่ฟ็อกซ์คอนน์สร้างให้นั้นตั้งราคาขายไม่ถึง 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (35,700 ดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากนี้ ยังมีรถบัสไฟฟ้าซึ่งฟ็อกซ์คอนน์นำมาจัดแสดงในงานนี้ด้วย โดยจะส่งมอบให้กับผู้ให้บริการขนส่งในไต้หวันปีหน้า

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นโรงงานประกอบ iPhone ของแอปเปิลที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีข้อได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งในการจับมือเป็นพันธมิตรกับแอปเปิล โดยฟ็อกซ์คอนน์ได้ตกลงซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทลอร์ดทาวน์ มอเตอร์ คอร์ป ในรัฐโอไฮโอ เป็นมูลค่า 280 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ฟ็อกซ์คอนน์เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อแสวงหาการเติบโตนอกเหนือไปจากการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยนักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปให้ความเห็นว่า การทำสัญญาซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ที่รัฐโอไฮโอเป็นการต่อยอดที่ดีสำหรับฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งช่วยเสริมขีดความสามารถในการประกอบรถยนต์ ความพร้อมด้านเครื่องมือ และกำลังคน นอกจากนี้ บริษัทยังใกล้จะตัดสินใจได้แล้วว่า จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใดในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ