มาเลย์แนะอาเซียนทบทวนนโยบายไม่แทรกแซงกิจการเมียนมา หวั่นวิกฤตสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2021 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการทูตระดับสูงของมาเลเซียเปิดเผยว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ควรทบทวนนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิกที่มีมานานหลายทศวรรษ ท่ามกลางวิกฤตสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

รายงานระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อาเซียนได้กีดกันผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมาจากการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคที่กำลังจะเกิดขึ้น เนื่องจากไร้ความคืบหน้าในแผนสันติภาพที่ลงนามกับอาเซียนเมื่อเดือนเม.ย. และจะเชิญบุคคลที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายการเมืองจากเมียนมาเข้าร่วมประชุมแทน

นายไซฟุดดิน อับดุลละห์ รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซียกล่าวว่า อาเซียนควรทบทวนนโยบายการไม่แทรกแซงกิจการภายใน เนื่องจากสถานการณ์อันเลวร้ายในเมียนมา ซึ่งประชาชนกว่า 1,000 รายถูกสังหารในระหว่างการประท้วง นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

ทั้งนี้ นายไซฟุดดินกล่าวในระหว่างการประชุมว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเมียนมา โดยระบุว่า "ผมขอย้ำเตือนการประชุมในวันศุกร์นี้ว่าอาเซียนมีสมาชิก 10 ประเทศ วิกฤตเมียนมาไม่ใช่ประเด็นระดับท้องถิ่นและระดับชาติเท่านั้น แต่มันส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเช่นกัน และเราควรตระหนักถึงความกังวลของประเทศสมาชิกอื่นอีก 9 ประเทศด้วย "


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ