วิจัยอิสราเอลชี้วัคซีนไฟเซอร์ป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีในกลุ่มอายุ 12-18 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 21, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยจากคลาลิต (Clalit) องค์กรด้านการดูแลสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของอิสราเอล ที่จัดทำร่วมกับคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค มีประสิทธิภาพดีในการป้องกันการติดเชื้อและการติดเชื้อแบบแสดงอาการในกลุ่มอายุ 12-18 ปี

งานวิจัยรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่ได้รับวัคซีนจำนวน 94,354 คนที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี ในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่สายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในอิสราเอล โดยได้นำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลของผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจำนวนเท่ากันและในกลุ่มอายุเดียวกัน

ผลวิจัยพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ 90% สำหรับกลุ่มอายุดังกล่าว ทั้งยังป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้ 93% ในช่วง 7-21 วันหลังจากได้รับวัคซีนครบ 2 โดส

งานวิจัยฉบับนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (NEJM) และเป็นหลักฐานที่สนับสนุนว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มผู้มีอายุน้อย โดยขณะนี้ บริษัทไฟเซอร์กำลังรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่เด็กที่มีอายุ 5-11 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ