เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่นเข้าพิธีเสกสมรสวันนี้ สละฐานันดร-ใช้ชีวิตสามัญชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 26, 2021 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหญิงมาโกะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นได้เข้าพิธีเสกสมรสกับนายเคอิ โคมูระ คู่หมั้นสามัญชนที่คบหาดูใจมาตั้งแต่สมัยเรียนในช่วงเช้าวันนี้ โดยสละฐานันดรศักดิ์ และเริ่มต้นใช้ชีวิตในฐานะสามัญชนภายใต้ชื่อ "มาโกะ โคมูโระ"

ตามกฎหมายของญี่ปุ่นแล้ว สมาชิกราชวงศ์ที่เป็นสตรีจะต้องสละฐานันดรศักดิ์หากเสกสมรสกับสามัญชน ขณะที่สมาชิกราชวงศ์ฝ่ายชายจะไม่จำเป็นต้องสละฐานันดรศักดิ์ของตนเอง

เจ้าหญิงมาโกะถือเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่เป็นสตรีพระองค์แรกที่ประกาศไม่รับเงินค่าสละฐานันดรศักดิ์จำนวน 150 ล้านเยน (45 ล้านบาท) รวมถึงยกเลิกพิธีแต่งงานตามราชประเพณีของราชวงศ์ญี่ปุ่นบางอย่าง โดยจะเน้นที่การจัดทำเอกสารให้เสร็จเรียบร้อย

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะทรงเดินทางออกจากพระราชวังในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ โดยเจ้าหญิงทรงโค้งคำนับเจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะโนะมิยะ และ เจ้าหญิงคิโกะ ผู้เป็นพระบิดาและพระมารดาอยู่หลายครั้ง ก่อนที่จะสวมกอดเจ้าหญิงคาโกะ พระขนิษฐา ก่อนออกเดินทาง

เจ้าหญิงมาโกะและนายเคอิ มีกำหนดแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะมีแถลงการณ์สั้น ๆ และตอบคำถามที่คัดเลือกมาแล้ว 5 คำถาม เนื่องจากสำนักพระราชวังระบุว่า เจ้าหญิงมีอาการวิตกกังวลอย่างมากหากต้องตอบคำถามสด เนื่องจากเผชิญกับแรงกดดันจากสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงข่าวในเชิงลบก่อนที่จะเข้าพิธีสมรสในวันนี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า หลังแต่งงานแล้วทั้งสองจะย้ายไปใช้ชีวิตในสหรัฐ เนื่องจากนายเคอิทำงานเป็นทนายความอยู่ที่นั่น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ