ออสเตรเลียประกาศบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบ 80%

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 6, 2021 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียบรรลุเป้าหมายในวันนี้ (6 พ.ย.) ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสให้กับ 80% ของประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของออสเตรเลียในการเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยออสเตรเลียมีประชากรราว 25 ล้านคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแชมป์ของการดำเนินกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (COVID-zero) ในการจัดการกับโรคระบาดใหญ่นั้น ได้เปลี่ยนมาใช้ชีวิตร่วมกับไวรัสโควิด-19 ผ่านทางการระดมฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง ขณะที่ไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดมากเกินกว่าจะยับยั้ง

"นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งของออสเตรเลีย" นายมอร์ริสันระบุในวิดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊ก ประชาชน 4 ใน 5 คนฉีดวัคซีนแล้ว เป็นเรื่องที่ดี และนับเป็นความพยายามระดับชาติของออสเตรเลียอย่างแท้จริง"

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนในระดับรัฐบาลกลางนั้นยังคงเป็นไปตามความสมัครใจ แต่ในระดับรัฐและดินแดนของออสเตรเลียนั้นใช้มาตรการบังคับฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอาชีพต่าง ๆ จำนวนมาก และผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนก็จะถูกห้ามจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การรับประทานอาหารในร้าน และการร่วมงานคอนเสิร์ต

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ผ่อนคลายการควบคุมพรมแดนระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด แต่เปิดรับเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ