ศาลอุทธรณ์สหรัฐระงับคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนของไบเดน อ้างขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 7, 2021 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์สหรัฐประกาศระงับการบังคับใช้คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่มีพนักงานมากกว่า 100 คนขึ้นไปต้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยศาลอุทธรณ์ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวขัดต่อหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างร้ายแรง

คำสั่งของปธน.ไบเดนระบุว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป บริษัทเอกชนที่มีพนักงานอย่างน้อย 100 คนจะต้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาจำนวน 2 เข็ม หรือวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจำนวน 1 เข็ม และหากพนักงานคนใดไม่ปฏิบัติตาม ก็จะต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นประจำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำตัดสินของศาลอุทธรณ์สหรัฐมีขึ้นหลังจากรัฐต่าง ๆ ที่เป็นฐานเสียงพรรครีพับลิกันได้ยื่นฟ้องคณะบริหารปธน.ไบเดนเพื่อให้ยกเลิกคำสั่งบังคับให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยโต้แย้งว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลาง

ด้านซีมา นันดา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายกระทรวงแรงงานสหรัฐ ระบุว่า ทางกระทรวงฯเชื่อมั่นว่าคำสั่งดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจตามกฎหมายของกระทรวงแรงงาน โดยคำสั่งครั้งนี้จะบังคับใช้โดยสำนักงานบริหารความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการประกอบอาชีพของสหรัฐ (OSHA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ