ภาวะขาดแคลนสารยูเรียจ่อกระทบการขนส่ง-อุตฯพลังงานของเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2021 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ส่งเครื่องบินบรรทุกน้ำมันของกองทัพลำหนึ่งไปยังออสเตรเลียในสัปดาห์นี้เพื่อขนสารละลายยูเรีย (Urea) ปริมาณ 27,000 ลิตร ซึ่งเป็นสารที่ใช้กับยานพาหนะเครื่องยนต์ดีเซลและโรงงานต่าง ๆ เพื่อลดการปล่อยมลพิษ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอย่างหนัก ซึ่งสร้างความเสี่ยงที่จะทำให้การขนส่งและอุตสาหกรรมต่าง ๆ หยุดชะงัก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดให้ยานพาหนะเครื่องยนต์ดีเซลประมาณ 2 ล้านคันซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกสินค้านั้น ใช้สารยูเรียดังกล่าว

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้ระบุว่า ประชาชนที่ใช้รถยนต์ดีเซลได้เริ่มกักตุนสารยูเรียแล้ว หลังจากจีนซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายสำคัญได้จำกัดการส่งออกเพื่อเก็บไว้ใช้ภายในประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเกือบ 97% ของการนำเข้าสารยูเรียในระหว่างเดือนม.ค.-ก.ย.ของเกาหลีใต้นั้น มาจากจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เปิดเผยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่โรงกลั่นสำคัญแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ว่า ภาวะขาดแคลนสารยูเรียในครั้งนี้เสี่ยงทำให้รถบรรทุกต้องระงับการขนส่งน้ำมันเบนซิลและเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ ไปยังสถานีบริการในท้องถิ่น

"หากสถานีบริการไม่ได้รับปริมาณเชื้อเพลิงที่เพียงพอ อาจทำให้ต้นทุนการขนส่งพุ่งขึ้นในเกือบทุกอุตสาหกรรม ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็อาจจะตกเป็นภาระของผู้บริโภค โดยราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปจะปรับตัวขึ้น"

แต่ภาวะขาดแคลนดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้มากยิ่งกว่า เพราะได้ถูกกำหนดให้ใช้สารยูเรียเพื่อลดมลพิษ หรือจะต้องยุติการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ