ผลวิจัยชี้วัคซีนโควาซินของอินเดียมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดได้ 77.8%

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2021 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet ระบุว่า วัคซีนโควาซิน (Covaxin) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยสถาบันวิจัยด้านการแพทย์ของรัฐบาลอินเดีย และบริษัทภารัต ไบโอเทค อินเตอร์เนชันแนล ผู้ผลิตยาสัญชาติอินเดียนั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 77.8%

รายงานของ The Lancet ระบุว่า วัคซีนโควาซินซึ่งใช้เทคโนโลยีวัคซีนเชื้อตาย (Inactivated-Virus Technology) สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งหลังจากได้รับการฉีดสองโดสแล้วเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนนี้หรือมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นในการทดลองแบบสุ่มกับอาสาสมัครในประเทศอินเดียจำนวน 24,419 รายที่มีอายุ 18-97 ปี ระหว่างเดือนพ.ย. 2563 จนถึงเดือนพ.ค. 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับที่บริษัทภารัต ไบโอเทคได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ทั้งในด้านประสิทธิภาพการป้องกันโรคและความปลอดภัยของวัคซีนโควาซิน และคาดว่าผลการวิจัยดังกล่าวอาจจะช่วยยุติข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลอินเดียอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างรวดเร็วในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ The Lancet ระบุว่า จำเป็นต้องมีการวิจัยต่อไปเพื่อพิสูจน์ความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนโควาซินในระยะยาว รวมทั้งพิจารณาเรื่องการป้องกันโรคขั้นรุนแรง, การเข้ารักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต ตลอดจนความสามารถในการป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา และไวรัสกลายพันธุ์อื่น ๆ ที่น่ากังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ