PAHO เผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลง 17% ในทวีปอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2021 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยภาคพื้นอเมริกา (PAHO) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (17 พ.ย.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ปรับตัวลดลง 17% ในทวีปอเมริกาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด อาทิ สหรัฐ บราซิลและโคลอมเบีย กำลังเผชิญยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ลดลงตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

PAHO รายงานว่า เม็กซิโกมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนในประเทศตรินิแดดและโตเบโกในแคริบเบียนนั้นมียอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นอย่างมาก ขณะที่เตียงในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) เต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19 นางคาริสสา เอเตียน ผู้อำนวยการ PAHO ระบุว่า ขณะนี้ ประชาชนครึ่งหนึ่งในแถบลาตินอเมริกาและแคริบเบียนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ซึ่งนับได้ว่าเป็นพัฒนาการสำคัญ แม้อัตราการฉีดวัคซีนในนิการากัวและเฮติยังคงต่ำกว่า 10%

"การระบาดของโควิดยังคงปะทุอย่างรุนแรงในภูมิภาคของเรา" นางเอเตียนกล่าว

ทั้งนี้ PAHO รายงานว่า ประเทศต่าง ๆ ทั่วอเมริกากลางและอเมริกาใต้มียอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง ยกเว้นโบลิเวีย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดของอุรุกวัยและชิลีพุ่งสูงขึ้นหลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการสกัดโรค แม้ว่าทั้งสองประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูงก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า นางเอเตียนได้เรียกร้องให้ประชาชนในภูมิภาคดังกล่าวเข้ารับวัคซีนและปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดขณะที่เทศกาลวันหยุดปลายปีใกล้เข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ