แคนาดายกเลิกการตรวจ PCR สำหรับปชช.ที่เดินทางกลับจากสหรัฐเพื่อหาซื้อเสบียง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2021 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางของแคนาดาเปิดเผยว่า ชาวแคนาดาที่ข้ามพรมแดนไปยังสหรัฐเพื่อหาซื้อเชื้อเพลิงและเสบียงอื่น ๆ จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR เมื่อเดินทางกลับประเทศ โดยการผ่อนปรนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่แคนาดาพยายามช่วยเหลือพลเมืองที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในรัฐบริติชโคลัมเบีย

นายบิล แบลร์ รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะและการเตรียมการฉุกเฉินแห่งแคนาดา แถลงต่อสื่อมวลชนว่า แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในรัฐบริติชโคลัมเบียยังคงน่ากังวล แต่ระดับน้ำก็เริ่มลดลงแล้วและถนนกับทางหลวงก็กลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง อย่างไรก็ดี คาดว่าสภาพอากาศในสัปดาห์นี้อาจสร้างความเสียหายได้มากกว่าเดิม

นายแบลร์กล่าวว่า การยกเว้นดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ชายแดนที่เดินทางไปยังสหรัฐเพื่อหาซื้อสินค้าจำเป็น สามารถเดินทางกลับเข้าแคนาดาได้โดยไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR

ก่อนหน้านี้ รัฐบริติชโคลัมเบียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 17 พ.ย.หลังเกิดปรากฏการณ์ "แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ (Atmospheric River)" ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่มีฝนตกหนัก ส่งผลให้พื้นที่บางส่วนในรัฐเป็นอัมพาต จนเกิดการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ อุทกภัยครั้งนี้ได้คร่าชีวิตไปอย่างน้อย 4 ราย และอาจเป็นภัยธรรมชาติร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ