อังกฤษระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศแอฟริกา หลังพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2021 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษประกาศระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดเผยรายงานพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดย WHO เตรียมจัดการประชุมพิเศษในวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์และศึกษาเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งถูกพบจำนวนเล็กน้อยในแอฟริกาใต้

"เราจำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันในเวลานี้ โดยนับตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.เป็นต้นไป ทั้ง 6 ประเทศเหล่านี้จะถูกรวมอยู่ในบัญชีรายชื่อสีแดง (Red List) และเที่ยวบินที่มาจาก 6 ประเทศเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าอังกฤษเป็นการชั่วคราว" นายจาวิดกล่าว

เว็บไซต์ Newsweek.com รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของไวรัสกลายพันธุ์ที่อาจทำให้ไวรัสที่เกิดขึ้นใหม่นั้น สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

นายทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษได้ตรวจพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า นับจนถึงวันที่ 24 พ.ย. ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในบอตสวานา, แอฟริกาใต้ และฮ่องกง โดยพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเพียง 10 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 จำนวนน้อย แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็แสดงความวิตกกังวลอันเนื่องมาจากการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

สำหรับข้อมูลการจัดลำดับทางพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวนั้น ยังไม่ปรากฏบนแพลตฟอร์มที่ติดตามสายพันธุ์ไวรัส เช่น GISAID หรือ Outbreak.info


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ