อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 รายแรก หลังเดินทางกลับจากมาลาวี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2021 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Times of Israel รายงานแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลในวันนี้ว่า อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

รายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดินทางมาจากประเทศมาลาวี ซึ่งอยู่ในทวีปแอฟริกา ขณะเดียวกันพบผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวอีก 2 รายที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยในขณะนี้กำลังรอผลตรวจเชื้อขั้นสุดท้าย

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 2 รายก็ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน

ทางด้านนายกรัฐมนตรีนัฟทาลี เบนเนตต์ ผู้นำอิสราเอล เตรียมจัดประชุมหารือร่วมกันคณะผู้เชี่ยวชาญ และนายนิทซาน ฮอรวิทซ์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิสราเอลในวันนี้ เพื่อหาแนวทางในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

รัฐบาลอิสราเอลประกาศระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกา หลังมีรายงานการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 7 ที่ถูกระงับเที่ยวบินในครั้งนี้ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอตสวานา, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และแอฟริกาใต้

"ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 7 ประเทศนี้ไม่สามารถเข้าอิสราเอลได้ ส่วนพลเมืองชาวอิสราเอลที่เดินทางกลับมาจากประเทศเหล่านี้ จะต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 7 วัน แม้ว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม" ทำเนียบนายรัฐมนตรีอิสราเอลระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ