"เฟาชี" เรียกร้องสหรัฐทำทุกวิถีทางเพื่อเตรียมรับมือโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2021 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินกว่าที่จะรู้ได้แน่ชัดว่าสหรัฐควรกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการสกัดโรคอื่น ๆ หรือไม่

"อย่างที่ผมพูดย้ำอยู่เสมอว่า เราต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด" นายแพทย์เฟาชีกล่าว "เราจะตัดสินใจโดยอ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์และหลักฐานอย่างที่เราทำเสมอมา"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นเชื้อไวรัสกลุ่ม "น่าวิตกกังวล" ซึ่งแปลว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวมีแนวโน้มแพร่ระบาดได้มากขึ้น รุนแรงขึ้น หรือสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น

ทำเนียบขาวระบุว่า นายแพทย์เฟาชีได้เข้าพบกับปธน.โจ ไบเดน เมื่อวานนี้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในทีมรับมือโควิด-19 เพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางรับมือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

นายแพทย์เฟาชีกล่าวในการประชุมว่า อาจต้องใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในการสรุปข้อมูลด้านการติดเชื้อ ความรุนแรง และลักษณะอื่น ๆ ของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ขณะแสดงความคิดเห็นว่า วัคซีนในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ได้

นอกจากนี้ นายแพทย์เฟาชียังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการฉีดวัคซีน โดยระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วควรเร่งฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ขณะที่ผู้ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนควรเร่งเข้ารับวัคซีนโดยด่วน


แท็ก สหรัฐ   สถานี   โทน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ