ออสซี่เตรียมทบทวนแผนเปิดประเทศอีกครั้ง หวั่นโควิด "โอไมครอน" ระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2021 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจะทบทวนแผนการเปิดพรมแดนเพื่อรับแรงงานฝีมือและนักศึกษาต่างชาติกลับเข้าประเทศในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ หลังออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายแรกของประเทศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ออสเตรเลียยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 2 รายเมื่อวานนี้ โดยเป็นผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ขณะทางการได้สั่งกักตัวผู้ที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศในทวีปแอฟริกาเป็นเวลา 14 วัน พร้อมสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองของออสเตรเลียที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศดังกล่าวเข้าประเทศ

รายงานระบุว่า คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติจะเข้าร่วมประชุมกันในวันนี้ เพื่อประเมินแผนการผ่อนคลายมาตรการเปิดพรมแดน ซึ่งเดิมมีกำหนดเริ่มต้นในวันพุธ (1 ธ.ค.) ส่วนผู้นำของแต่ละรัฐและพรมแดนจะร่วมประชุมกันในวันพรุ่งนี้

ด้านนายมอร์ริสันได้ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการสรุปข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แน่ชัด ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงในการก่อโรค การติดเชื้อ หรือความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน

"เราจะค่อย ๆ เดินไปทีละก้าว พิจารณาข้อมูลอย่างดีที่สุด โดยอยู่ในความสงบและตัดสินใจตามหลักเหตุผล" นายมอร์ริสันกล่าว พร้อมระบุว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินใจกลับมาใช้ข้อกำหนดการกักตัวในโรงแรม 2 สัปดาห์ในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา เมืองซิดนีย์และเมลเบิร์นของออสเตรเลียได้อนุญาตให้พลเมืองที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางเข้าเมืองได้โดยไม่ต้องกักตัว หลังจากที่ปิดพรมแดนมานานกว่า 18 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ