จีนเผยยอดโควิดอาจแตะหลักแสนต่อวัน หากใช้มาตรการผ่อนคลายแบบชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 29, 2021 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาล่าสุดของกลุ่มนักคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งเผยว่า จีนอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 630,000 รายต่อวัน หากไม่ดำเนินนโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ (Zero-tolerance) ต่อไปและยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทาง

รายงานที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนตีพิมพ์ในเว็บไซต์ China CDC Weekly เผยว่า นักคณิตศาสตร์กลุ่มดังกล่าวได้ระบุว่า จีนอาจไม่สามารถรับมือการระบาดได้ หากยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทาง โดยไม่มีการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ หรือการรักษาที่จำเพาะ นอกจากนี้ กลุ่มนักคณิตศาสตร์ยังได้ประเมินผลที่อาจเกิดขึ้นหากจีนใช้แนวทางการควบคุมโรคแบบเดียวกับประเทศอื่น ๆ โดยได้นำข้อมูลการระบาดเมื่อเดือนส.ค. ของสหรัฐ, อังกฤษ, สเปน, ฝรั่งเศส และอิสราเอลมาวิเคราะห์เปรียบเทียบ

รายงานระบุว่า จีนอาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะ 637,155 รายต่อวันเป็นอย่างน้อย หากนำกลยุทธ์ในการสกัดการระบาดของสหรัฐมาใช้ หากจีนใช้มาตรการเหมือนกับอังกฤษ จำนวนผู้ติดเชื้ออาจแตะ 275,793 รายต่อวัน และ 454,198 รายต่อวัน หากใช้มาตรการเดียวกับฝรั่งเศส

"ตัวเลขประมาณการข้างต้นได้เผยถึงแนวโน้มที่โอกาสการระบาดในวงกว้างจะเป็นจริง ซึ่งจะนำไปสู่ภาระต่อระบบสาธารณสุขที่ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพง"

"ข้อมูลที่เราค้นพบแสดงถึงคำเตือนที่ชัดเจนว่า ณ ขณะนี้ เรายังไม่พร้อมที่จะใช้กลยุทธ์การเปิดพรมแดน โดยอาศัยสมมติฐานว่าจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่จากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างที่ประเทศในโลกตะวันตกสนับสนุน" รายงานระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อย่างไรก็ดี นักคณิตศาสตร์กลุ่มนี้ยังเสนอแนะว่า ตัวเลขที่พวกเขาประมาณการนั้นอิงจากหลักการคำนวณทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และต้องใช้แบบจำลองที่ซับซ้อนกว่าเพื่อศึกษาถึงแนวโน้มการระบาด หากยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทาง

ทั้งนี้ จีนยังคงดำเนินนโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ต่อไป พร้อมทั้งย้ำถึงความสำคัญของการควบคุมยอดผู้ติดเชื้อในประเทศ เมื่อพบว่ายอดผู้ติดเชื้อมีมากจนส่งผลกระทบต่อความพยายามในการติดตามแกะรอย แยกกักตัว และรักษาผู้ติดเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ