รัสเซียเร่งพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่รับมือไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 30, 2021 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยาของรัสเซียได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (29 พ.ย.) ว่า ทางสถาบันได้เริ่มต้นดำเนินการพัฒนาวัคซีนสปุตนิกรุ่นใหม่เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนซึ่งเป็นการกลายพันธุ์ล่าสุดที่เพิ่งตรวจพบเมื่อไม่นานมานี้และสร้างความหวั่นวิตกไปทั่วโลก

สถาบันกามาเลยาได้ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางสถาบันกำลังศึกษาค้นคว้าว่าวัคซีนสปุตนิก วี และสปุตนิก ไลท์ สามารถป้องกันไวรัสโอไมครอนได้อย่างที่คาดการณ์เอาไว้หรือไม่

ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องปรับปรุง สถาบันกามาเลยาก็สามารถเดินสายการผลิตวัคซีนสปุตนิกรุ่นใหม่เพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้ในเวลา 45 วัน โดยสถาบันคาดหวังว่าวัคซีนสปุตนิกเข็มบูสเตอร์ในปริมาณมากสำหรับป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนนั้น จะสามารถนำออกวางจำหน่ายในตลาดโลกได้ในช่วงต้นปีหน้า

สำหรับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้นเพิ่งตรวจพบเมื่อเร็ว ๆ นี้ในแอฟริกาใต้และได้เริ่มแพร่กระจายไปในหลายประเทศ ส่งผลให้นานาประเทศต่างเร่งออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยล่าสุดสหรัฐได้สั่งห้ามชาวต่างชาติจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้เข้าสหรัฐ ได้แก่ บอตสวานา, ซิมบับเว, นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตีนี, โมซัมบิก, มาลาวี และแอฟริกาใต้

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกคำเตือนว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยสร้างความเสี่ยง "สูงอย่างยิ่ง" ต่อประเทศทั่วโลก และการที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นก็อาจนำไปสู่ "ผลลัพธ์อันเลวร้าย" ในบางพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ