อนามัยโลกชี้โควิดส่อยืดเยื้อเพราะวัคซีนบูสเตอร์ เหตุปท.ยากจนยังขาดเข็มแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 23, 2021 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) โดยวิจารณ์โครงการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ประเทศยากจนยังคงไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก พร้อมเตือนว่าความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีนนี้ อาจทำให้เชื้อโควิดกลายพันธุ์มากขึ้น ส่งผลให้วิกฤตโควิดลากยาวออกไป

"โครงการปูพรมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์มีแนวโน้มจะทำให้การระบาดยืดเยื้อออกไปแทนที่จะยุติได้ เพราะการดึงวัคซีนไปยังประเทศที่มีอัตราการฉีดสูงอยู่แล้ว ทำให้ไวรัสมีโอกาสแพร่ระบาดและกลายพันธุ์ได้มากขึ้น" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ความเห็นจาก WHO มีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐสนับสนุนให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์แก่ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกัน ประเทศอิสราเอลประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะจัดหาวัคซีนเข็มที่ 4 ให้แก่ประชาชนวัย 60 ปีขึ้นไป

ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNN เมื่อวานนี้ว่า "เราต้องการให้ประชาชนพบปะสังสรรค์กันได้ในช่วงวันหยุด และแน่นอนว่าการสังสรรค์ที่ปลอดภัยต้องหมายถึงว่าได้ฉีดวัคซีนแล้ว ถ้าจะให้ดีก็ต้องฉีดเข็มบูสเตอร์ด้วย และต้องแน่ใจว่าทุกคนที่คุณสังสรรค์ด้วยก็ฉีดวัคซีนครบโดสและฉีดเข็มบูสเตอร์แล้ว"

ทั้งนี้ นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตนั้นเป็นกลุ่มคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ไม่ใช่คนที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้ฉีดเข็มบูสเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ