สหรัฐจ่อยกเลิกคำสั่งแบนผู้เดินทางจาก 8 ประเทศแอฟริกา มั่นใจวัคซีนเอาอยู่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 24, 2021 23:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวประกาศในวันนี้ว่า สหรัฐจะยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้เดินทางเข้าสหรัฐในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

นายเควิน มูนอซ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นโดยได้รับคำแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค พร้อมระบุว่า การห้ามเดินทางชั่วคราวได้เปิดโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์ได้มีเวลาเพิ่มเติมในการศึกษาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และสรุปว่าการฉีดวัคซีนในปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการลดผลกระทบดังกล่าว

"คำสั่งห้ามเดินทางชั่วคราวทำให้เรามีเวลาศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโอมิครอน และเราทราบว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันรวมถึงเข็มบูสเตอร์ มีประสิทธิภาพต้านเชื้อไวรัสดังกล่าวได้" นายมูนอซระบุทางทวิตเตอร์

อนึ่ง เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐเริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามชาวต่างชาติจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้เดินทางเข้าสหรัฐ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 8 ได้แก่ บอตสวานา, ซิมบับเว, นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตีนี, โมซัมบิก, มาลาวี และแอฟริกาใต้

ภายใต้มาตรการคุมเข้มด้านการเดินทาง ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศดังกล่าวในช่วง 14 วันที่ผ่านมาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐ ส่วนพลเมืองของสหรัฐและผู้ถือวีซ่าอยู่อาศัยถาวรในสหรัฐจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ