"หัวเว่ย" เตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาด ท้าชน "เทสลา"

ข่าวต่างประเทศ Monday December 27, 2021 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สื่อสาร ออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียดของรถยนต์ไฟฟ้าที่บริษัทตั้งใจจะวางขายในตลาด

อย่างไรก็ดี หัวเว่ยระบุว่า บริษัทจะไม่ได้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ดังกล่าวเอง แต่จะร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อื่น ๆ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี เช่น ระบบขับขี่อัตโนมัติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากบริษัทนีโอ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติจีน เผยโฉมรถยนต์รุ่นใหม่ที่ตั้งใจพัฒนาขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับเทสลา

นายริชาร์ด หยู ซีอีโอภาคธุรกิจผู้บริโภคและโซลูชันยานยนต์อัจฉริยะของหัวเว่ย กล่าวในงานเปิดตัวสินค้าของบริษัทว่า รถยนต์รุ่น Aito M5 จะเป็นรุ่นแรกที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของหัวเว่ย และจะเป็นรถที่ขับเคลื่อนได้ด้วยทั้งไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อทำให้สามารถยังขับขี่ต่อไปได้แม้แบตเตอรี่จะหมดพลังงานแล้ว

นายหยูอ้างว่า รถยนต์รุ่น Aito M5 มีกำลังสูงสุด (Peak power) และระยะการขับขี่ที่เหนือกว่ารถยนต์รุ่น Model Y ของเทสลา แต่ราคาของรถยนต์ Aito M5 นั้นจะเริ่มต้นที่ 250,000 หยวน (39,063 ดอลลาร์) ซึ่งถูกกว่ารถยนต์รุ่น Model Y ของเทสลาที่มีราคาเริ่มต้น 280,752 หยวน

ทั้งนี้ นายหยูเผยว่า จะเริ่มมีการจัดส่งรถยนต์รุ่น Aito M5 รอบแรกประมาณวันที่ 20 ก.พ. 2565 หลังจากช่วงเทศกาลตรุษจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ