ฝรั่งเศสคุมเข้มมาตรการสกัดโควิด แต่ไม่ประกาศเคอร์ฟิวช่วงปีใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2021 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง กัสเต็กซ์ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสและนายโอลิเวียร์ เวรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสได้ประกาศมาตรการชุดใหม่ในวันจันทร์ (27 ธ.ค.) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองดังกล่าว

ทั้งนี้ การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงไม่สิ้นสุดลง แต่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนกลับกำลังแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว โดยนายกฯกัสเต็กซ์เตือนว่าฝรั่งเศสอาจพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันจำนวนหลายแสนคนในเดือนม.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันที่ 15 ม.ค.ปี 2565 รัฐบาลฝรั่งเศสวางแผนที่จะเปลี่ยนเอกสารรับรองสุขภาพ (Health Pass) ให้กลายเป็นเอกสารรับรองวัคซีน (Vaccine Pass) ซึ่งจะเป็นเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อให้ประชาชนใช้ยืนยันสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยประชาชนต้องฉีดวัคซีนให้ครบโดสเท่านั้น ไม่นับรวมผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ โดยร่างกฎหมายบังคับใช้เอกสารรับรองวัคซีนดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสมัชชาแห่งชาติและวุฒิสภาฝรั่งเศส

นายกฯกัสเต็กซ์เปิดเผยว่าจะไม่มีการออกคำสั่งเคอร์ฟิวในประเทศในคืนก่อนวันปีใหม่ อย่างไรก็ดี หลังวันที่ 3 ม.ค.เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ฝรั่งเศสจะจำกัดให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในอาคารได้สูงสุด 2,000 คน และสูงสุด 5,000 คนสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง และห้ามการเข้าชมคอนเสิร์ตประเภทยืนชมด้วย

นอกจากนี้ นายกฯกัสเต็กซ์ยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่เดือนม.ค. ฝรั่งเศสจะให้ประชาชนทำงานที่บ้านเป็นเวลา 3 วันต่อสัปดาห์ ส่วนนายเวรองกล่าวว่า จะมีการประกาศมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมในวันที่ 30 ธ.ค. และสภาการป้องกันด้านสาธารณสุขมีกำหนดจัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 5 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ