สื่อเกาหลีใต้ตีข่าว "ซัมซุง" เจรจาเข้าซื้อบริษัทยาไบโอเจนของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 30, 2021 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Korea Economic Daily รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าววาณิชธนกิจในวันนี้ว่า บริษัทซัมซุง กรุ๊ปของเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการของบริษัทไบโอเจน อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้เปิดเผยว่าบริษัทไบโอเจนเป็นผู้ดำเนินการติดต่อให้ซัมซุงเข้าซื้อหุ้นของทางบริษัท ซึ่งอาจเป็นข้อตกลงที่มีมูลค่ามากกว่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทไบโอเจนมีมูลค่าตลาดที่ 3.467 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจกลายเป็นการควบรวมกิจการบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ โดยการควบรวมกิจการบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทเกาหลีใต้จนถึงขณะนี้เกิดขึ้นในปี 2559 เมื่อบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เข้าซื้อกิจการบริษัท Harman International Industries ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ของสหรัฐ ภายใต้ข้อตกลงมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์

สำหรับซัมซุง กรุ๊ปนั้นได้ออกมาประกาศในปีนี้ว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 240 ล้านล้านวอน (2.06 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพื่อขยายฐานธุรกิจชีวเภสัชภัณฑ์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เซมิคอนดักเตอร์และหุ่นยนต์ หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

ในเดือนมิ.ย. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้ให้การอนุมัติการใช้ยารักษาโรคอัลไซเมอร์ของบริษัทไบโอเจน ทำให้กลายเป็นยาชนิดใหม่ตัวแรกในรอบเกือบ 20 ปีสำหรับนำมาใช้รักษาโรคความจำเสื่อม แม้คณะที่ปรึกษาภายนอกยังคงมีข้อกังขา เนื่องจากบริษัทไบโอเจนมิได้พิสูจน์คุณประโยชน์ทางคลินิกจากการรักษาด้วยยาชนิดดังกล่าว

ปัจจุบัน ไบโอเจน ซึ่งพัฒนายาสำหรับโรคทางประสาท ยังมียาชนิดใหม่อีกกว่า 30 ชนิดที่อยู่ระหว่างการพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ