"เทสลา" เปิดโชว์รูมใหม่ในซินเจียง ขณะปมบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ยังคุกรุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2022 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสลา อิงค์ เปิดศูนย์จำหน่ายและบริการรถยนต์แห่งใหม่ในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวมุสลิมอุยกูร์

ทั้งนี้ เทสลาได้เผยถึงการเปิดศูนย์ดังกล่าวบนแอปพลิเคชันเว่ยป๋อเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยก่อนหน้านั้น หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลได้รายงานถึงความเคลื่อนไหวของเทสลาในซินเจียงด้วยเช่นกัน

บัญชีเว่ยป๋อของเทสลาซึ่งโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. และแปลโดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า "ศูนย์เทสลาอุรุมชี (Urumqi Tesla Center) เปิดตัวอย่างเป็นทางการ #inanewdirection ... ในฐานะศูนย์เทสลาแห่งแรกในซินเจียง ที่นี่ประกอบด้วยฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ และฝ่ายส่งมอบ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ในซินเจียงเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การบริการแบบครบวงจร พร้อมพาเจ้าของรถเทสลาโลดแล่นไปกับการเดินทางสู่ภาคตะวันตก"

ส่วนอีกโพสต์บนแอปเว่ยป๋อในวันเดียวกันระบุว่า "#inanewdirection ศูนย์เทสลาอุรุมชีเปิดเป็นทางการแล้ว! มาพบกันที่ซินเจียงในวันสุดท้ายของปี 2564 ก่อนเริ่มออกเดินทางในซินเจียงไปกับรถยนต์พลังไฟฟ้าล้วน ๆ! พร้อมสัมผัสความสุนทรีย์ที่เหนือกว่า!"

ทั้งนี้ เมื่อปี 2564 สหรัฐ สหราชอาณาจักร และแคนาดากล่าวว่าจีนมีส่วนร่วมในการบังคับใช้แรงงาน, การกักขังผู้คนจำนวนมากในค่ายกักกัน, การบังคับให้ทำหมัน รวมถึงการละเมิดสิทธิอื่น ๆ ต่อชาวอุยกูร์ นอกจากนี้ สหภาพยุโรป (EU) ยังใช้มาตรการคว่ำบาตรจีนที่จับกุมชาวอุยกูร์โดยพลการ ขณะที่จีนได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างเหล่านั้นหลายครั้งว่าเป็นคำโกหกและบิดเบือนข้อมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ