งานวิจัยสหรัฐชี้ การฉีดวัคซีนโควิดขณะตั้งครรภ์ไม่เชื่อมโยงกับปัญหาการคลอด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2022 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเผยผลการศึกษาเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ซึ่งระบุว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ระหว่างตั้งครรภ์ไม่มีความเชื่อมโยงกับการคลอดก่อนกำหนด หรือทารกแรกเกิดที่มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์

คณะนักวิจัยระบุในรายงานการป่วยและการเสียชีวิตของประชากรประจำสัปดาห์ของ CDC เมื่อวานนี้ว่า อัตราการคลอดก่อนกำหนดอยู่ที่ 4.9% ในผู้หญิงจำนวนมากกว่า 10,000 คนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดส เทียบกับ 7.0% สำหรับผู้หญิงที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนประมาณ 36,000 คน ซึ่งความแตกต่างนี้ไม่ถือว่ามีนัยสำคัญทางสถิติ

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการคลอดทารกที่มีน้ำหนักน้อยกว่าปกติในจำนวนสัปดาห์ของการตั้งครรภ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการศึกษาครั้งนี้สอดคล้องกับคำแนะนำของ CDC ที่ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีความปลอดภัย

"ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ระหว่างตั้งครรภ์นั้นยังคงมีหลักฐานยืนยันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงการตรวจพบแอนติบอดีในเลือดจากสายสะดือ" คณะนักวิจัยระบุ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า สตรีมีครรภ์ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเข้ารับการรักษาในห้องดูแลผู้ป่วยหนัก (ICU) การต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และการเสียชีวิต

อนึ่ง เมื่อเดือนเม.ย. 2564 หนังสือพิมพ์เอบีซีของสเปนรายงานว่า พบทารกแรกเกิดมีแอนติบอดีต่อต้านโควิด-19 หลังจากที่มารดาของเด็กได้รับวัคซีนในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ โดยปริมาณแอนติบอดีของเด็กคนดังกล่าวเทียบเท่ากับผู้ที่ได้รับวัคซีน


แท็ก สหรัฐ   ทารก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ